Câu chuyện tết, Mẹo hay - Đời sống

Ý nghĩa của việc tặng quà Tết năm 2023

Có rất nhiều cách để chúng ta phải tỏ lòng biết ơn dành cho một ai đó mà mình yêu thương và kính trọng. Một cách hay trong số đó chính là việc tặng quà và những dịp đặc biệt. Tại Việt Nam, thời điểm này mà hoạt động diễn ra nhiều nhất chính là trong những dịp lễ Tết. Đối với mỗi đối tượng sẽ có những món quà đi kèm với ý nghĩa riêng biệt. Bài viết sau đây, Happybox sẽ chia sẻ đến bạn những ý nghĩa của việc quà tặng vào ngày Tết mà có thể bạn vẫn chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Văn hóa tặng quà vào dịp Tết Nguyên Đán của người Việt

Không phải ngẫu nhiên việc tặng quà trong những dịp Tết lại trở thành một trong những nét văn hóa đặc biệt của người Việt Nam. Có thể thấy rằng, Tết không hẳn là dịp Lễ duy nhất trong năm mà chúng ta có thể tặng quà cho nhau. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm phù hợp nhất để chúng ta bày tỏ sự biết ơn, kính trọng đối với những người mình yêu thương trong suốt một năm qua. 

Cùng nhìn lại cái Tết xưa, khi những người con xa quê trở về nhà đón Tết, đều luôn tìm kiếm những món quà để dành tặng cho ông bà cha mẹ thay những câu chúc một năm mới an khang, thật nhiều sức khỏe, niềm vui. Chính từ đó, những món quà Tết ý nghĩa đã trở thành một phần không thể thiếu vào những ngày Tết cổ truyền.

Hiện nay, không dừng lại ở việc quan tâm đến những người thân trong gia đình. Văn hóa tặng quà Tết còn được mở rộng trong các mối quan hệ các như bạn bè, đồng nghiệp, đối tác. Món quà trao tay như một cách giao tiếp phi ngôn ngữ giúp chúng ta có thể dễ dàng hơn trong việc bày tỏ tấm lòng với người nhận. 

Văn hóa tặng quà vào ngày Tết của người Việt vẫn đang được lưu trữ và ngày càng phát triển. Bên cạnh việc kế thừa những giá trị nhân văn sâu sắc, về lòng biết ơn, kính trọng, việc này còn thể hiện được sự tinh tế và ý nghĩa đến từ trong mỗi món quà. 

Ảnh: Van Trang Ho

2. Ý nghĩa của việc tặng quà Tết cho người thân

Nhắc đến việc tặng quà, chắc chắn ông bà và cha mẹ là những người mà chúng ta sẽ nghĩ đến đầu tiên. Họ là những người mang công ơn sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta nên người. Việc biếu tặng những món quà Tết đến cho ông bà, cha mẹ là cách để con cháu thể hiện tình cảm và bày tỏ sự biết ơn đối với các đấng sinh thành.

Có thể nói, việc chuẩn bị quà Tết biếu tặng những người lớn tuổi trong gia đình là biểu hiện cho câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt ta. Mỗi món quà dành tặng cho những người thân yêu đều mang những ý nghĩa riêng biệt, nhưng chúng đều mang một ý chúc ông bà cha mẹ có một năm mới bình an, vui vẻ bên con cháu.

3. Ý nghĩa của việc tặng quà cho đồng nghiệp

Tặng quà tết cho đồng nghiệp đã không còn xa lạ trong văn hóa công sở vào ngày Tết. Đồng nghiệp là những người đồng hành và có tác động không nhỏ trong cuộc sống và công việc hàng ngày của chúng ta. Vào những dịp quan trọng như vậy là lúc để chúng ta gắn kết mối quan hệ và là chìa khóa giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp. 

Vì vậy, một món quà Tết ý nghĩa gửi tặng đến đồng nghiệp sẽ giúp chúng ta thắt chặt mối quan hệ này hơn. Điều này sẽ giúp bạn bày tỏ lòng biết ơn vì đã cùng nhau đồng hành trong suốt một năm vừa qua, vừa mong muốn đôi bên tiếp tục cùng phát triển trong năm sắp tới. 

4. Ý nghĩa của việc tặng quà tri ân cho thầy cô vào ngày Tết

Ông cha ta thường có câu “Mùng 1 tết cha, Mùng 2 Tết mẹ, Mùng 3 Tết thầy”. Đây có lẽ là câu nói rất đỗi quen thuộc chúng ta hay nhắc vào mỗi dịp năm mới. Thầy cô là những người đã chèo lái con đò, dạy dỗ chúng ta, đồng hành cùng cha mẹ trong những ngày cắp sách đến trường. 

Do đó, những món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô sẽ giúp chúng ta gửi đến những lời chúc sức khỏe cũng như bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến với thầy cô giáo của mình. 

5. Ý nghĩa tặng quà Tết của các doanh nghiệp

Ngày nay,những món quà tặng các doanh nghiệp cũng chứa đựng những ý nghĩa vô cùng to lớn. Đây không chỉ là cầu nối giúp đưa hình ảnh của công ty đến khách hàng, đối tác và nhân viên. Mà còn thể hiện được sự chuyên nghiệp với mong muốn hợp tác lâu dài đôi bên. Bạn có thể lựa chọn những hộp quà tết cao cấp với thiết kế sang trọng, bắt mắt. Hay những món quà có in logo của công ty để dành tặng đến đối phương. Đây chắc chắn là một sự lựa chọn thông minh giúp các doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện và thiện cảm hơn. 

Hy vọng rằng, với những chia sẻ của Happybox về ý nghĩa của việc tặng quà Tết. Sẽ giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của phong tục tặng quà Tết của Việt Nam. Để lựa chọn được những món quà tết ưng ý, bạn có thể ghé qua Happybox. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng tìm mua được những món quà phù hợp nhất.